1.Mục đích
Để cấp Quyết định công nhậngiám hộ cho công dân, Chuyên viên Phòng Tư pháp thường thực hiện các hoạt động:
Cán bộ tư pháp Phòng Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, sau đó ghi thông tin Ghi chú việc công nhận giám hộ vào Sổ đăng ký giám hộ thực hiện và in bản chính Trích lục đăng ký giám hộ, sau đó chuyển cho chủ tịch UBND quận/huyện ký.
Sau khi nhận được bản chính Trích lục đăng kýgiám hộ đã có chữ ký xác nhận của chủ tịch UBND quận/huyện, cán bộ tư pháp sẽ chuyển hồ sơ và bản chính trích lục đăng ký giám hộ cho công dân.
2. Các trường hợp nghiệp vụ
2.1 Trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tiếp tạiquận/huyện
a. Xem/tải phim hướng dẫn
Tải phim hướng dẫn tại đây (Xem hướng dẫn tải phim)
b. Các bước thực hiện
1. Chọn Giám hộ\Đăng ký giám hộ.
2. Khai báo các thông tin Đăng ký giám hộ.
Nhập thông tin Số, Quyển sốvà thông tinNgày tiếp nhận, Hạn xử lý, Ngày có kết quả, Người yêu cầu.
Xem thêm hướng dẫn nhập thông tinSố, Quyển sốvà thông tinNgày tiếp nhận, Hạn xử lý, Ngày có kết quả, Người yêu cầu tại đây.
Khai báo thông tin Người giám hộ.
Nếu muốn lấy lên các thông tin vềHọ và tên, giới tính, nơi cư trú, giấy tờ tùy thân từ thông tin người yêu cầu, tích vào ôLà người yêu cầu.
Sửa lại các thông tin cho đúng đồng thời khai báo thêm các thông tin khác.
Khai báo thông tin Người được giám hộ.
Nếu muốn lấy lên các thông tin về Họ và tên, giới tính, nơi cư trú, giấy tờ tùy thân từ thông tin người yêu cầu, tích vào ôLà người yêu cầu.
Sửa lại các thông tin cho đúng đồng thời khai báo thêm các thông tin khác.
Khai báo Thông tin đăng ký giám hộ
Khai báo đầy đủ và chính xác các thông tin trong Thông tin đăng ký giám hộ
TênCông chức Tư Pháp - Hộ Tịch đã được mặc định là người đăng nhập sử dụng phần mềm, tuy nhiên có thể sửa lại.
Người kývàChức vụ đã được thiết lập mặc định trước, tuy nhiên có thể sửa lại.
Khai báo thông tin Ghi chú trên sổ Hộ tịch nếu cần.
3. Nhấn Cất & ghi sổ
4. Thực hiện thêm nghiệp vụ Cấp bản sao trích lục ngay khi vừa khai báo, xem thêm hướng dẫn Cấp bản sao tríchlụctại đây. 5.Để in đượccác giấy tờ liên quan đến thủ tục đăng ký giám hộ cho công dân, nhấn vàoIn\Chọn mẫu giấy tờ cần in.
2.2. Trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tuyến
Để xử lý hồ sơ đăng ký giám hộ trong trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại địa bàn, thực hiện như sau:
1. Tại màn hình Danh sách hồ sơ, chọn Hồ sơ trực tuyến. 2. Tìm kiếm hồ sơ bằng cách chọn Loại đăng ký, Người yêu cầu hoặc Đối tượng.
3. Chọn hồ sơ cần xử lý trên danh sách kết quả.
Chọn Từ chối
trong trường hợp hồ sơ được gửi đến là hồ sơ rác hoặc đơn vị không áp
dụng hình thức Nộp tờ khai trực tuyến nhưng công dân vẫn nộp tờ khai
đến. Hệ thống sẽ chuyển hồ sơ này sang tab Hồ sơ đã từ chối.
Chọn Xem để xem chi tiết hồ sơ.
4. Tại màn hình Xem tờ khai đăng ký giám hộ.
Sau khi kiểm tra các thông tin trên tờ khai
Chọn Từ chối trong trường hợp hồ sơ thiếu thông tin hoặc sai sót, phần mềm sẽ chuyển hồ sơ này sang tab Hồ sơ đã từ chối.
Nhấn Xử lý tiếp để bổ sung hay sửa đổi các thông tin.
Ngoài ra, Công chức tư pháp - hộ tịch có thể nhấn vào biểu tượng để in tờ khai hoặc biểu tượng để tải tờ khai đăng ký giám hộ.
5. Tại màn hình
chi tiết của hồ sơ Đăng ký giám hộ, kiểm tra lại các thông tin và bổ
sung thêm những thông tin còn thiếu, ví dụ như Số, quyển số, Xem chi
tiết tại đây, Loại giám hộ.
6. Nhấn Cất và ghi sổ, hệ thống sẽ chuyển hồ sơ này sang tab Hồ sơ đã xử lý. 7. Thực hiện thêm nghiệp vụ Cấp bản sao trích lục ngay khi vừa khai báo, xem thêm hướng dẫn Cấp bản sao trích lụctại đây. 8. Để in được các giấy tờ liên quan đến thủ tục đăng ký giám hộ cho công dân, chọn In/chọn mẫu giấy tờ cần in.